VN | VI

HOTLINE: 0903887049

Lưu ý quan trọng hàng đầu trong điều trị nám giúp nâng cao hiệu quả

Ngày 04, Tháng 10 2023

Theo thống kê, hơn 50% phụ nữ Việt Nam phải đối mặt với vấn đề nám da khi bước qua tuổi 30 và trong số họ, có đến 60% không thực hiện điều trị đúng cách, dẫn đến nhiều vấn đề như viêm da đỏ, sưng ngứa, tăng hoặc giảm sắc tố vĩnh viễn, kích ứng, mụn, và thậm chí sẹo. Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ các nguyên nhân gây ra việc điều trị nám không hiệu quả, thậm chí có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Điều trị nám luôn cần có thời gian 

Nám da xuất hiện dưới dạng các vết đốm màu nâu hoặc đen trên bề mặt da, gây cho làn da trở nên không đồng đều về màu sắc và không đẹp mắt. Vấn đề này khiến phụ nữ luôn cảm thấy thiếu tự tin và tự ti khi gặp gỡ người khác. Vì sự tự ti này, nhiều người đã tự ý sử dụng các sản phẩm điều trị nám không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng trên thị trường.

Trị nám dục tốc bất đạtTrị nám dục tốc bất đạt 

Nổi bật trong những sản phẩm được quảng cáo hiệu quả nhanh chóng trong việc trị nám, chúng ta cần nhắc đến hai loại sản phẩm sau đây:

  1. Rượu thuốc: Chứa hàm lượng cồn rất cao, khi áp dụng trực tiếp lên da mặt, nó sẽ gây ra việc bong tróc lớp biểu bì bảo vệ ngoại cùng của da, dẫn đến làn da có vẻ đẹp tạm thời, nhưng thực chất, da đang trở nên yếu đuối, dễ bị tác động của tia UV, gây ra tình trạng nám nặng hơn.
  2. Kem trộn/kem lột: Thành phần chính của chúng là corticoid, một chất có khả năng kháng viêm tốt, thường được sử dụng trong điều trị mụn. Tuy nhiên, việc sử dụng với nồng độ quá cao có thể gây ra những tác dụng phụ như bong tróc da, khiến làn da trở nên mất màu. Ngay khi ngừng sử dụng, da sẽ trở lại tình trạng ban đầu, thậm chí nám sẽ trở nên đậm hơn và lan rộng hơn. Sử dụng lâu dài có thể làm cho da trở nên mỏng, nhạy cảm, gây ngứa, sưng mẩn ngứa và làm cho mạch máu dưới da trở nên rõ ràng hơn.

Điều trị nám bằng kem trộn chứa rất nhiều nguy hạiĐiều trị nám bằng kem trộn chứa rất nhiều nguy hại 

Theo chuyên gia Đỗ Thu Hiền, nhà sáng lập của Phòng Khám Da Liễu HHV Clinic, "Việc điều trị nám da không thể thực hiện trong một đêm. Quá trình này có thể kéo dài từ 4 tháng đến 1 năm. Đối với tình trạng nám da sâu, da mỏng yếu do áp dụng nhiều công nghệ cao, cần một phác đồ chuyên biệt trong vòng 1-1.5 năm. Thời gian giữa các buổi điều trị là 3-4 tuần. Rất nhiều khách hàng đến khám và được chỉ định phác đồ điều trị chi tiết, nhưng sau khoảng 1 tháng, họ thấy tình trạng nám chưa giảm đi, sau đó họ bỏ cuộc."

Điều trị nám cần tránh tâm lý nóng vội, mong hiệu quả nhanh vì không có một loại kem hoặc công nghệ nào có thể đảm bảo trị sạch nám chỉ trong ngày 1 ngày 2. Với mong muốn này bạn dễ sa vào lưới của những địa chỉ trị nám không uy tín, dẫn đến công cuộc trị nám đi vào ngõ cụt, tiền mất tật mang, đặc biệt nám nội tiết cực kỳ khó trị vì cần can thiệp điều trị kết hợp nhiều phương pháp thoa, uống,....

Điều trị nám sai cách khiến da tăng sắc tố nặng nềĐiều trị nám sai cách khiến da tăng sắc tố nặng nề 

Một trong những phương pháp hiệu quả để xử lý vấn đề nám là sử dụng công nghệ laser. Điều trị nám bằng laser đang trở thành lựa chọn phổ biến và hiệu quả cho những người muốn giảm thiểu tình trạng nám và đồng thời cải thiện làn da và tất nhiên đó không phải cách duy nhất. Muốn đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị bạn cần có một phác đồ kết hợp đa phương pháp (lăn kim, uống thuốc, skincare chống nắng) để xử lý nám tận gốc từ trong ra ngoài. Ví dụ nếu trong quá trình trị nám bạn phải ra ngoài thường xuyên để làm việc, bạn cần kết hợp thêm kem chống nắng để bảo vệ da trước tác hại gây thâm sạm từ tia UV trong ánh nắng mặt trời. 

Một phác đồ điều trị nám khoa học cần đáp ứng đầy đủ 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Phục hồi hàng rào bảo vệ da, nhằm che chở các tế bào melanocyte trước tác hại từ ánh nắng mặt trời, từ đó ngăn ngừa nám đậm màu và lây lan. (Tại HHV Clinic, khách hàng thường được áp dụng công nghệ điện di tinh chất phục hồi/collagen).
  • Giai đoạn 2: Điều trị chuyên sâu, xóa các đốm, mảng nám hiện hữu trên bề mặt da, đưa các hoạt động của các tế bào melanocyte trở về trạng thái bình thường. (Tại HHV Clinic, khách hàng thường được áp dụng công nghệ laser hoặc phi kim siêu vi điểm).
  • Giai đoạn 3: Chế độ chăm sóc kết hợp tại nhà bằng thuốc uống và thuốc thoa nhằm ngăn chặn các yếu tố nguy cơ, đồng thời nâng cấp hệ miễn dịch tự nhiên của da, ức chế sự phát triển của hắc sắc tố melanin, tránh nám mới hình thành.Khi điều trị nám cần tuân thủ phác đồ chăm sóc da khoa họcKhi điều trị nám cần tuân thủ phác đồ chăm sóc da khoa học 

Điều này nghĩa là, khi điều trị nám dục tốc là bất đạt, nếu bạn bỏ qua 1 trong 3 giai đoạn trên thì quá trình điều trị nám sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn, đồng thời còn dẫn đến các biến chứng khó lường sau khi trị nám như tăng sắc tố, da mỏng yếu, nhạy cảm,..

Điều trị nám bằng Laser chất lượng thấp và hậu quả khó lường 

Có nhiều loại laser khác nhau được sử dụng để điều trị nám. Một số loại phổ biến bao gồm laser CO2 fractional, laser Q-switched Nd:YAG, và laser picosecond. Sự lựa chọn loại laser phụ thuộc vào tình trạng da của bạn và mức độ nám.

Một con số đáng báo động, hiện nay có hàng trăm cơ sở điều trị da liễu vì tiết kiệm chi phí hoặc không tìm hiểu chính xác đã sử dụng một loại laser cho nhiều vấn đề da khác nhau. Ví dụ dùng laser bóc tách, laser xóa xăm để trị nám. Mức độ xâm lấn quá sâu của các loại laser này gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da. Các biến chứng thường gặp do điều trị nám bằng laser kém chất lượng như: bỏng da, teo da, giãn mao mạch, phát ban trứng da, mất sắc tố, tạo sẹo, nhiễm trùng, đỏ da kéo dài.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ sử dụng Laser không phù hợp để điều trị námNhiều cơ sở thẩm mỹ sử dụng Laser không phù hợp để điều trị nám 

Ngoài ra, sử dụng Laser đòi hỏi một quy trình khắt khe và được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm để điều chỉnh chính xác tần số năng lượng, bước sóng Laser phù hợp với từng tình trạng để đảm bảo an toàn. Thao tác không chuẩn xác ở mức độ nhẹ nhất có thể gây sạm đen da và ở mức độ nặng sẽ để lại sẹo rỗ, mất sắc tố, biến những vùng da nám thành các đốm trắng bệch gây mất thẩm mỹ.

Cách nhận biết Laser trị nám không phù hợp 

Trên thị trường hiện nay, các loại Laser được dùng để trị nám thường không bóc tách, không xâm lấn. Do đó nếu trong quá trình điều trị, khách hàng bị chảy máu và sau điều trị, làn da có các dấu hiệu như đóng mài dày từng mảng dày, thì đó là dấu hiệu cho thấy, cơ sở đang áp dụng loại laser xâm lấn để điều trị nám.

Da bong từng mảng lớn sau khi điều trị nám bằng Laser không phù hợpDa bong từng mảng lớn sau khi điều trị nám bằng Laser không phù hợp 

Đối với các loại laser trị nám chất lượng, da sẽ có hiện tượng châm chích trong quá trình điều trị và ửng đỏ nhẹ sau điều trị. Tình trạng này sẽ giảm dần và biến mất sau khoảng 6-8 tiếng tùy cơ địa. Đối với những khách hàng da bị sưng đỏ quá lâu hoặc có các biểu hiện bất thường như nóng rát, chảy dịch mủ thì khả năng cao đã trở thành nạn nhân của laser kém chất lượng.

Cách chăm sóc da sau điều trị nám bằng Laser 

Sau khi bạn đã hoàn thành phiên điều trị nám bằng laser, việc chăm sóc da đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo kết quả tốt nhất và tránh tình trạng viêm nhiễm hay tổn thương da.

Không chỉ riêng laser, đối với làn da sau khi điều trị nám bằng các công nghệ cao khác như phi kim, lăn kim, peel da, đều cần phải có chế độ chăm sóc đặc biệt. Việc chủ quan không che chắn hoặc không kết hợp với các sản phẩm thoa, uống phù hợp sẽ khiến nám tái phát hoặc lây lan trên diện rộng.

Laser trị nám theo cơ chế sử dụng năng lượng ánh sáng tác động đến các tầng biểu bì da, nơi có nám trú ngụ để phá hủy các hắc sắc tố melanin thành những hạt phân tử nhỏ li ti, đào thải dần qua hệ bài tiết. Sau khi điều trị, các tế bào hắc tố melanin bị phân rã để làm mờ các đốm, mảng nám, đồng thời sản sinh collagen giúp tái tạo lớp da mới. Đây là thời điểm da đang tái cấu trúc nên rất mỏng yếu, nhạy cảm với nhiệt độ và ánh nắng mặt trời.

Nguyên lý hoạt động của Laser trị námNguyên lý hoạt động của Laser trị nám 

  • Sau khoảng 5-7 ngày, da có hiện tượng đóng lớp vảy mỏng, lên da non, tái tạo tế bào mới, khách hàng cần hạn chế tiếp xúc với nước, không tạt nước trực tiếp để rửa mặt mà chỉ dùng bông gạc thấm nước, dặm nhẹ nhàng lên da. Việc này sẽ tránh hiện tượng vảy bong quá sớm gây tình trạng thâm.
  • Khách hàng sẽ không được sử dụng kem chống nắng trực tiếp lên da. Thay vào đó có thể bảo vệ da bằng cách bổ sung viên uống chống nắng, kết hợp che chắn kỹ lưỡng bằng áo, khăn, nón rộng vành, khẩu trang. Tốt nhất, nên hạn chế di chuyển ngoài trời nắng nóng vào các khung giờ cao điểm.
  • Sau khoảng 10 ngày (khi da đã bong vết vảy), khách hàng có thể thoa các loại kem chống nắng theo chỉ định của bác sĩ hoặc nếu tự mua bên ngoài hãy ưu tiên các sản phẩm chống nắng vật lý có chỉ số SPF từ 30, PA+++ và thoa kem 20 phút trước khi ra ngoài.

Điều trị nám cần đảm bảo sử dụng các biện pháp bảo vệ phù hợpNên sử dụng kem chống nắng vật lý khi điều trị nám 

Nếu trong danh sách các sản phẩm bạn đang sử dụng có những thành phần acid mạnh như BHA, AHA, Retinol, cồn thì hãy nhanh chóng loại trừ nhé! Hãy thoa thuốc đặc trị và kem dưỡng ẩm theo đúng phác đồ nhằm đẩy nhanh thời gian phục hồi, tái cấu trúc da. Những sản phẩm phù hợp cho da phải kể đến Hyaluronic acid, B5, Glycerin, B3, Vitamin E, Peptide, tế bào gốc.

  • Một số lưu ý khác: Không chạm tay lên các vùng da vừa điều trị laser, không cạy vảy, không makeup cho đến khi vảy bong hết.

Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học 

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp quá trình điều trị nám đạt được hiệu quả nhanh chóng và tối ưu nhất.

Những thực phẩm nên kiêng

  • Thịt bò: chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như sắt, protein, vitamin B6, B12, kẽm, kali, khoáng chất carnitine và dầu thực vật,… rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng protein trong thịt bò quá lớn, sẽ kích thích tăng sinh hắc tố melanin trên da, khiến các vết thương tại vùng điều trị laser trở nên sậm màu, hình thành thâm.

  • Thịt gà: cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất có lợi như protein, photpho, khoáng chất selenium, tryptophan, các loại vitamin A, B,… Thế nhưng loại thực phẩm này lại cần phải hạn chế sau khi điều trị laser để tránh vết thương lâu lành và tình trạng ngứa ngáy, đau nhức, khó chịu.

  • Hải sản: Những thành phần trong hải sản như acid béo Omega 3, vitamin A, B, D, protein, sắt, kẽm, canxi giúp hệ tim mạch và xương phát triển. Vậy nhưng đối với các vết thương hở thì bạn nên hạn chế. Đặc biệt nhóm hải sản có vị tanh như tôm, cua, ghẹ, sò, ốc, ngao, dễ gây loét da, mưng mủ, ngứa.

Các thực phẩm nên kiêng khi điều trị námCác thực phẩm nên kiêng khi điều trị nám 

  • Rau muống: Chỉ nên ăn rau muống khi da đã tái tạo hoàn toàn. Rau muống có khả năng kích thích tăng sinh collagen nhiều, gây sẹo xấu, khiến vùng da non mới hình thành bị ngứa.
  • Đồ nếp: Những loại thực phẩm này có tính ôn ấm nên khi ăn khiến cơ thể bị nóng, dẫn đến vết thương lâu lành. Đối với những trường hợp không may sử dụng nhầm laser kém chất lượng, tạo ra các vết thương hở sâu thì đồ nếp có thể khiến các vết thương này sưng phồng, mưng mủ.
  • Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ: Vốn dĩ luôn nằm trong danh sách khuyến cáo nên hạn chế sử dụng. Đặc biệt đối với các khách hàng sau khi làm laser càng nên tránh xa vì chúng khiến vết thương trên da chậm phục hồi, thậm chí gây mụn, viêm nhiễm.

Các thức uống có cồn, nước ngọt có ga, chất kích thích sẽ khiến da nhanh mất nước, làm suy giảm hệ miễn dịch tự nhiên của da.

Những thực phẩm nên bổ sung

  • Thực phẩm giàu đạm: thịt heo và đậu đóng vai trò kích thích tái tạo da, giúp vết thương nhanh lành.
  • Trái cây giàu vitamin B, C: như quýt, cam, dâu tây, bưởi,… có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, đồng thời ức chế sự phát triển của hắc sắc tố melanin, từ đó ngăn ngừa nám tái phát.

Những thực phẩm nên bổ sung khi điều trị námNhững thực phẩm nên bổ sung khi điều trị nám 

  • Thực phẩm giàu vitamin nhóm B: cá hồi, gan động vật, nấm,… giúp chống nhiễm trùng, ngăn ngừa hình thành sẹo thâm.
  • Nghệ: Thành phần chính là curcumin – chất chống oxy hóa rất tốt. Nghệ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lành thương, kích thích tái tạo tế bào mới. Việc đưa nghệ vào thực đơn dinh dưỡng có thể giúp phục hồi da nhanh chóng sau điều trị laser.

Mỗi loại nám sẽ có một phương pháp điều trị khác nhau 

Như đã phân tích ở trên, nám da xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và do đó, có nhiều phương pháp điều trị tương ứng. Lựa chọn sai phương pháp không chỉ có thể không làm giảm tình trạng nám mà còn có thể làm cho nám trở nên nổi bật hơn, lan rộng hơn và thậm chí gây tăng sắc tố hoặc tổn thương sắc tố vĩnh viễn.

Nám chân sâu thường yêu cầu sử dụng các loại laser với mức năng lượng 1064nm, chúng có khả năng xâm nhập qua lớp biểu bì, phá vỡ sắc tố thành các mảnh nhỏ, sau đó loại bỏ chúng tự nhiên mà không gây tổn thương cho biểu bì xung quanh. Đối với nám chân sâu lâu năm và phân bố rộng rãi, có thể cân nhắc áp dụng công nghệ phi kim siêu vi điểm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, quá trình điều trị nám chân sâu thường kéo dài từ 8 đến 10 buổi. Lưu ý rằng nám chân sâu thường bắt nguồn từ sự rối loạn nội tiết, vì vậy bên cạnh việc áp dụng công nghệ laser, việc điều chỉnh nội tiết và chế độ sinh hoạt cũng rất quan trọng.

Phác đồ điều trị nám tại HHV Clinic là khác nhau đối với những loại nám khác nhauPhác đồ điều trị nám tại HHV Clinic là khác nhau đối với những loại nám khác nhau 

Nám mảng thường phát triển do tác động của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm môi trường. Do đó, trong quá trình điều trị nám mảng, việc bảo vệ da khỏi các tác nhân này là rất quan trọng. Mức năng lượng laser phù hợp cho nám mảng thường là 532nm, nó chỉ tác động lên tầng thượng của biểu bì da để phá vỡ các hắc sắc tố. Mục tiêu quan trọng nhất trong quá trình điều trị là giải quyết các mảng nám hiện có trên bề mặt da và đồng thời cải thiện sức kháng cho da để đối phó với các tác nhân bên ngoài, nhằm ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Tóm lại, để biết phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng nám da cụ thể của bạn, hãy đến Phòng Khám Da Liễu HHV Clinic để được bác sĩ thăm khám và tư vấn miễn phí. Chúng tôi sẽ tạo ra kế hoạch điều trị phù hợp để giúp bạn có làn da trắng hồng, khỏe mạnh và rạng ngời hơn.

btt